Rối loạn nhịp tim nặng do dùng thuốc

Suckhoedoisong.vn - Buổi sáng hôm ấy ông Cường vừa thức dậy thì bị ngất xỉu, cả nhà tưởng ông bị đột quỵ vội đưa ông đi cấp cứu.

Buổi sáng hôm ấy ông Cường vừa thức dậy thì bị ngất xỉu, cả nhà tưởng ông bị đột quỵ vội đưa ông đi cấp cứu. Sau khi làm các xét nghiệm và hỏi các triệu chứng trước đó thì bác sĩ kết luận ông bị ngất xỉu do tình trạng kali trong máu quá cao vì dùng thuốc lợi tiểu dẫn đến rối loạn nhịp tim nặng.

Chả là ông Cường bị bệnh đái tháo đường từ rất lâu năm rồi, còn bị biến chứng suy thận nữa nên hay gặp khó khăn trong vấn đề tiểu tiện. Thấy ông ốm đau triền miên nên mấy bạn già từ hồi trong quân ngũ đến thăm. Một ông còn mách cho ông dùng thuốc lợi tiểu aldacton để giúp đi tiểu dễ dàng. Quả là thuốc tốt nên rất hiệu nghiệm, ông uống thuốc được vài ngày thì việc tiểu tiện bớt khó khăn hơn nhiều, nhưng lại xuất hiện triệu chứng lạ như hay buồn nôn, đau đầu và đặc biệt cứ thấy trống ngực đập thình thịch và có lúc cảm tưởng như sắp ngất xỉu. Đến sáng hôm đó thì ông xỉu ngay khi mới thức dậy.

Bác sĩ giải thích cho ông biết: Aldacton là thuốc lợi tiểu giữ kali. Trong trường hợp của ông bị suy thận, vốn dĩ đã làm tăng kali máu rồi lại dùng thêm nhóm thuốc này nữa khiến tình trạng tăng kali máu càng cao. Do vậy dẫn đến rối loạn nhịp tim nặng với các triệu chứng ông gặp phải. May mà ông đến bệnh viện kịp thời, nếu không thì tình trạng loạn nhịp nặng rất nguy hiểm, thậm chí có thể gây đột tử do rung thất.

Bác sĩ còn cho biết thêm: Aldacton là thuốc lợi tiểu rất tốt nhưng nó chống chỉ định đối với bệnh nhân bị suy thận. Do vậy, dù bệnh nhân bị bí tiểu do bất kỳ nguyên nhân gì thì cũng cần phải tới gặp bác sĩ để được khám và tư vấn dùng thuốc, tuyệt đối không nên tự ý sử dụng mà nguy hiểm cho sức khỏe.

Việt Hà

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Rối loạn nhịp tim nặng do dùng thuốc

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com