Phí và giá

Suckhoedoisong.vn - Hai Phiếm nghe bác nào đó giải thích Phí hay Giá thì cũng chỉ là tên gọi cứ rũ ra cười:

- Như nhau thì hà cớ phải đổi trạm thu phí thành trạm thu giá? Ít nhất là tốn bao tiền làm lại biển ở các trạm. Nhiều ra là dư luận xôn xao chả hiểu thu giá là gì khi trong từ điển tiếng Việt không hề có từ này.

- Giời ạ! Phí là khoản tiền phải nộp hay phải thu như học phí, viện phí, hội phí… Còn giá là khoản cụ thể phải nộp hay thu như viện phí là bao nhiêu, học phí mỗi cấp còn giá thì…linh động hơn.

- Hả? - Hai Phiếm trợn tròn mắt ngạc nhiên - Doanh nghiệp chủ đầu tư BOT giao thông được tự định đoạt giá, liệu có bao giờ họ muốn mức thu thấp đồng nghĩa với việc thu hồi vốn chậm hơn và lợi nhuận về cũng lâu hơn? Những vụ rắc rối tại các trạm thu phí BOT giao thông thời gian qua, một trong hai yếu tố gây bức xúc nhất chính là mức phí cao, người dân không đồng tình, áp thu phí đối với cả người dân địa phương.

- Ừ nhỉ! Chủ đầu tư được tự định đoạt và điều chỉnh mức thu trong trường hợp nếu thẩm quyền giám sát, quyết định của HĐND địa phương không còn sẽ là một yếu tố bất lợi trong việc bảo vệ quyền lợi cho người dân nói chung và cư dân tại địa phương nói riêng.

- Có người còn bảo Bộ GTVT và các bộ ngành khác sẽ điều tiết, giám sát nhưng chắc gì đã “cầm cương” được vấn đề mức phí tại các trạm “thu giá” BOT giao thông. Minh chứng là với quy định hiện hành, HĐND địa phương và các bộ ngành đang có thẩm quyền lớn hơn và nhiều tầng nấc kiểm soát hơn đối với việc đặt trạm thu phí BOT tại vị trí nào, mức phí cụ thể ra sao, thế mà vẫn còn xảy ra bao nhiêu trường hợp đặt trạm sai vị trí so với quyết định cho phép, mức phí thì bất hợp lý vượt quá sức chịu đựng của người dân… gây ra xung đột lợi ích giữa hai bên…

- Muốn đổi, sao không đổi thành “trạm thu tiền” cho xong nhỉ!

Cả Nghĩ

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Phí và giá

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT