Nợ công

SKĐS - Hai Phiếm mặt dài như cái bơm, thở dài sườn sượt:

- Nợ công năm 2017 dự kiến có thể tăng lên hơn 3 triệu tỉ đồng từ mức 2,8 triệu tỉ đồng của năm 2016. Nghĩa vụ trả nợ đang có xu hướng tăng lên, gây áp lực bố trí nguồn trả nợ của ngân sách nhà nước.

- Giời ạ, làm sao trả được nợ đây! - Nghĩ tôi cũng lo chả kém.

- Giảm chi ngân sách tắp lự ví dụ như chỉ từ bộ trưởng và tương đương trở lên mới có ôtô riêng đưa đón. Cấp thứ trưởng, giám đốc sở thì đi xe chung đưa đón hoặc khoán một khoản, các ông bà muốn đi xe riêng hay taxi, uber, grab hoặc thậm chí đi xe máy, xe đạp, xe buýt, đi bộ là tùy. Còn như với công việc phải đi công tác tập thể, cứ thuê xe dịch vụ, khỏe và rẻ chán.

- Thế thì tiết kiệm cũng được khối tiền ngân sách nếu kiên quyết cắt không mua xe công. Rõ là xăng dầu, sửa chữa xe liên tục sẽ hết mà  biên chế lực lượng lái xe cũng giảm, lợi ích đã quá rõ.

- Còn các khoản khởi công, khánh thành công trình, rồi các lễ kỷ niệm ngày thành lập, hội nghị, hội thảo nữa chứ! Đỡ phải chi, tiệc tùng, quà cáp, máy bay, khách sạn cho các đại biểu!

- Giờ thời đại internet cứ họp hành trực tuyến khỏi phải đi tàu bay. Mà bộ trưởng cũng thay vì ngồi ghế thương gia, cứ vé máy bay thương mại, thậm chí đi máy bay giá rẻ cũng tiết kiệm được khối để trả nợ.

- Và muốn “tiết kiệm bền vững” cứ phải là  giảm ngay biên chế, giảm các ban, ngành, cơ quan không cần thiết hoặc sắp xếp, sáp nhập lại.

- Ờ… Không làm vậy sao đủ tiền để nuôi gần 11 triệu người hưởng lương và 2,5 triệu cán bộ công chức mà ai cũng biết có hơn 30% “công chức vác ô đi về”.

- Sốt ruột quá! Nước nào cũng nợ nhưng nợ để đầu tư chứ vay tiền tiêu vô tội vạ thì tiền núi cũng lở.

Cả Nghĩ

loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Nợ công

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com