Nhiều nhà xe vẫn coi thường... “thượng đế”

SKĐS - Gần đây đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn xe khách gây những hậu quả vô cùng thương tâm.

Gần đây đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn xe khách gây những hậu quả vô cùng thương tâm. Nguyên nhân nằm ở chỗ tài xế chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu, hoặc do những nguy hiểm nội tại từ xe cũ, xe quá tải. Nào là xe khách tự bốc cháy, xe khách lao xuống vực sâu, lao vào xe ngược chiều,...

Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2016, cả nước xảy ra trên 21.500 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết gần 8.700 người, hơn 19.200 người bị thương. Riêng 2 tháng đầu năm 2017 có 1.763 vụ TNGT, 826 người chết, 1.472 người bị thương. Những con số đau lòng vừa nêu, có một phần “đóng góp” không nhỏ từ việc xem thường tính mạng con người của tài xế và các chủ hãng xe.

Thông tin chiếc xe khách (loại 45 chỗ ngồi) chạy tuyến Thanh Hóa - Hà Nội nhồi nhét đến 94 hành khách, tài xế không có bằng lái, bị CSGT Ninh Bình bắt giữ khiến dư luận bất an về hành vi xem thường tính mạng con người của tài xế, hãng xe. Khi chiếc xe phải gồng mình chở gấp đôi, gấp 3 số lượng người thì đương nhiên chóng xuống cấp, tạo ra nguy hiểm vô cùng khi xe bị lật vì mất thăng bằng. Đó cũng là nguyên nhân gây ra những sự cố chập, cháy do xe, hoặc xe bị tai nạn do lực phanh không đủ hãm một khối lượng quá lớn so với cấu tạo xe.

Đỉnh điểm của những sự nguy hiểm và đùa cợt với tính mạng hành khách phải kể đến vụ việc tài xế xe khách vừa lái xe, vừa... soi cầu lô đề đã bị xử phạt gần đây. Bên cạnh đó, hành khách đi xe thường xuyên bắt gặp cảnh lái xe ăn uống, đùa giỡn với phụ xe, trêu chọc khách nữ, thậm chí... hút thuốc. Có nghĩa rằng, họ đang chỉ coi hàng chục hành khách sau lưng như những món hàng hóa vô tri vô giác và... vô giá trị.

Hành khách khi ngồi lên xe, nhất là những xe đường dài, là đã giao tính mạng, tài sản cho tài xế. Câu hỏi đặt ra là các nhà xe đã thực hiện việc tuyển chọn, giám sát tài xế ra sao, mà lại để xảy ra tình trạng trên?

Gần đây, một số hãng xe đã mở đường dây nóng để hành khách phản hồi về chất lượng phục vụ. Cũng có một số hãng tổ chức cho tài xế đi khám sức khỏe định kỳ, tập huấn nghiệp vụ, ý thức pháp luật, ứng xử văn hóa với khách hàng... Tất cả đều tốt nếu như có thực chất chứ không phải chỉ là hình thức.

Tuy nhiên, điều mà người dân - hành khách mong muốn nhất chính là những nỗ lực bảo đảm an toàn vận tải, không chỉ dừng lại ở sự tự ý thức của tài xế hay hãng xe mà cao hơn là trách nhiệm của cơ quan hữu trách. Một khi việc giám sát giao thông nghiêm túc, có trách nhiệm cùng với thực hiện nghiêm minh quy định của pháp luật thì sẽ hạn chế TNGT đáng tiếc xảy ra.

Hải Đăng

loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Nhiều nhà xe vẫn coi thường... “thượng đế”

Click vào đây để gửi ngay bài viết về cho toà soạn.