Người dân ngày càng hài lòng hơn với Bảo hiểm y tế

SKĐS - Kết quả khảo sát Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam năm 2016 (PAPI 2016)...

Kết quả khảo sát Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam năm 2016 (PAPI 2016) vừa được công bố mới đây cho thấy, xu hướng tích cực trong cung ứng dịch vụ công và người dân hài lòng với nhiều dịch vụ công, trong đó người dân đánh giá chất lượng dịch vụ y tế công lập tích cực hơn so với những năm trước. Cũng tại khảo sát này, người dân đã bày tỏ mức độ hài lòng hơn về chất lượng Bảo hiểm y tế (BHYT) đã đạt 3,48/4 điểm - mức cao nhất trong 6 năm thực hiện khảo sát này…

Trong năm 2016, PAPI thực hiện phỏng vấn ngẫu nhiên hơn 14.000 người dân từ 63 tỉnh, thành phố. Trong 6 chỉ số nội dung (công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình với người dân, kiểm soát tham nhũng trong lĩnh vực công, thủ tục hành chính công, cung ứng dịch vụ công), chỉ số cung ứng dịch vụ công tăng mạnh nhất ở 35 tỉnh, thành phố so với năm 2011. Đặc biệt, nhận thức của người dân về y tế công lập cải thiện rõ rệt, với những cảm nhận tích cực hơn so với những năm trước và tăng 0,08 điểm so với năm 2015.

Theo nhận định của PAPI, chính sách BHYT đã có ảnh hưởng nhất định tới mức độ hài lòng của người sử dụng dịch vụ y tế công lập. Sự gia tăng về điểm ở nội dung này được lý giải phần lớn là nhờ số lượng người có BHYT tăng từ 62% năm 2015 lên 73% năm 2016.

TS. Đặng Hoàng Giang - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES) - thành viên PAPI cũng cho rằng, những nỗ lực của ngành y tế thông qua chính sách linh hoạt về BHYT, trong đó có thông tuyến khám chữa bệnh BHYT đã ảnh hưởng nhất định tới đánh giá của người dân. Theo đó, người có thẻ BHYT được chọn nơi khám chữa bệnh ban đầu tại bất kỳ BV tuyến huyện nào trên địa bàn tỉnh, kể cả BV tư tương đương.

So với những năm trước, cảm nhận của người dân về BHYT đã có nhiều thay đổi. Cụ thể: Năm 2016, có hơn 55% số người được hỏi cho biết BHYT “có tác dụng rất tốt” trong khi năm 2015 là 51%; còn tỉ lệ người cho biết BHYT “có tác dụng ít nhiều” giảm từ 8% năm 2015 xuống còn 4% năm 2016. Chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi được đánh giá cao hơn, với 32% cho biết “rất tốt” - cao hơn tỉ lệ 23% năm 2015. Kết quả phỏng vấn còn cho thấy, gần 73% người được hỏi đã biết thông tin người nghèo được hỗ trợ mua BHYT (năm 2015 là 68,41%). Tương tự, 70,05% người được hỏi cho biết trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí khám chữa bệnh, tăng hơn 7% so với năm 2015.

Những người được khảo sát cũng chấm điểm chất lượng BV công tuyến huyện với mức điểm 5,22 (trên thang điểm từ 0 - 10), tăng 0,59 điểm so với năm 2015. Tuy nhiên, có sự chênh lệch lớn giữa điểm cao nhất và điểm thấp nhất (8,16 điểm của Sóc Trăng và 1,9 điểm của Gia Lai). Phần lớn người trả lời đã từng đi khám chữa bệnh hoặc có người thân đi khám chữa bệnh ở bệnh viện tuyến huyện vẫn cho rằng, những vấn đề cần cải thiện để nâng cao chất lượng bệnh viện tuyến cơ sở là: Thiếu giường bệnh, thời gian chờ đợi lâu, phòng bệnh không sạch sẽ, hiện trạng cán bộ y tế chỉ dẫn người nhà bệnh nhân tới nhà thuốc riêng để mua thuốc men…

Năm 2016, điểm trung bình toàn quốc ở chỉ tiêu chất lượng BHYT đạt 3,48 điểm (trên thang điểm từ 0-4) là mức cao nhất trong vòng 6 năm qua, kể từ khi PAPI bắt đầu thực hiện khảo sát năm 2011...

 

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, đến hết tháng 3/2017, ước số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,1 triệu người, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2016; bảo hiểm thất nghiệp là 11,2 triệu người, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2016; BHXH tự nguyện là 235 nghìn người, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2016 và BHYT là 76,2 triệu người (đã bao gồm lực lượng vũ trang) tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2016, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT toàn quốc là 82% dân số.

 

Nguyễn Hoàng

loading...
Bình luận

Click vào đây để gửi ngay bài viết về cho toà soạn.