MV nhạc cổ trang: Cần “định vị” bản sắc Việt

Suckhoedoisong.vn - Nhằm đem lại sự mới lạ về phần nhìn, không ít ca sĩ trẻ ở nước ta thời gian qua đã thực hiện các MV nhạc (music video) cổ trang công phu,

hình ảnh đẹp mắt và các MV này luôn thu hút hàng triệu lượt người xem. Tuy nhiên, nhiều MV của các ca sĩ trong nước thường vay mượn ý tưởng, trang phục hoặc dựa theo phim cổ trang nước ngoài nên thiếu đi tính sáng tạo, chưa khẳng định được bản sắc Việt...

MV cổ trang ở nước ta xuất hiện cách đây hơn thập kỷ trước. Mở đầu cho xu hướng này là ca sĩ Đan Trường, anh đã có nhiều MV cổ trang đầy chất liêu trai, huyền ảo như Trở lại phố cũ, Ảo mộng tình yêu, Tình hồng như mơ, Khi có em trong đời... tạo được sự chú ý, sự mến mộ của khán giả trẻ. Cùng thời điểm của Đan Trường còn có ca sĩ Cẩm Ly với nhiều MV có trang phục cầu kỳ, cảnh quay bắt mắt như Mưa buồn, Tuyết hồng, Trở lại phố cũ...Hoặc nam ca sĩ Lam Trường nổi tiếng với MV cổ trang Tình đơn phương, Tuyết sơn phi hồ...

MV cổ trang của ca sĩ trẻ trong nước còn “vay mượn”, bắt chước từ phim ảnh nước ngoài nên chưa thể mang bản sắc Việt.

MV cổ trang của ca sĩ trẻ trong nước còn “vay mượn”, bắt chước từ phim ảnh nước ngoài nên chưa thể mang bản sắc Việt.

Trải qua thời gian, các MV cổ trang được nhiều ca sĩ trẻ trong nước thực hiện và đầu tư công phu. Năm 2017, nhiều MV cổ trang đã ra mắt khán giả trẻ trên các trang mạng giải trí. Đó là MV Sống xa anh chẳng dễ dàng của nữ ca sĩ Bảo Anh với màu sắc liêu trai khi kể về cuộc tình đầy ngang trái của “ma nữ” Bảo Anh. Nhờ hiệu ứng từ phần ca khúc cộng hưởng với MV cổ trang đẹp, Sống xa anh chẳng dễ dàng thu hút hơn 4,5 triệu lượt người xem chỉ sau 3 ngày. Bên cạnh đó, MV cổ trang Lạc trôi của Sơn Tùng tới nay có hơn 160 triệu lượt người xem. Xuyên suốt MV Lạc trôi là hình ảnh một ông vua si tình, dù đứng ở đỉnh cao quyền lực vẫn cô đơn vì không có được một tình yêu đích thực.

Ngay sau Lạc trôi của Sơn Tùng, nam ca sĩ Đan Trường tái xuất với MV cổ trang Thiên tử. Trong MV Thiên tử, Đan Trường gây chú ý bằng tạo hình ấn tượng với mái tóc dài và mang trên mình bộ áo giáp “khủng”, thể hiện sự dũng mãnh, oai phong của một chiến binh kiếm hiệp. MV Thiên tử nói về cuộc đời của một anh hùng trên con đường chinh phục ngôi vị đế vương. Bên cạnh sự nghiệp lẫy lừng, người anh hùng này còn có mối tình sâu đậm với cô gái nơi quê nhà. Ngoài ra, trong năm qua, MV cổ trang Họa tình của ca sĩ Trương Quỳnh Anh kể về hành trình đợi chờ tình yêu đến cả nghìn năm của nàng tiên bướm cũng được nhiều khán giả trẻ quan tâm. Vì yêu tiếng sáo của của một chàng trai mà từ kiếp này sang kiếp khác, cô nàng vẫn ôm mãi một mối tình không trọn vẹn. Sau hơn 1 tháng ra mắt, MV Họa tình thu về 1,4 triệu người xem. Cũng cần kể đến ca sĩ Ngô Kiến Huy hóa thân thành lữ khách giang hồ với MV Lạc giữa nhân gian; ca sĩ Thủy Tiên với MV Dẫu chỉ là mơ là hồ ly tinh xinh đẹp mù quáng vì tình. Ngoài ra, MV cổ trang Bỉ ngạn đỏ của Hoa Trần, Chờ người của Tố My trong năm 2017 cũng đã tạo ra sự sôi động, màu sắc lạ cho làng nhạc trẻ nước nhà.

Tuy tạo ra sức hút do kỹ thuật quay phim, đồ họa, bối cảnh, màu sắc, góc quay của các MV cổ trang kể trên được thực hiện một cách chỉn chu, kỹ lưỡng tạo cảm giác chân thực, bắt mắt với người xem nhưng hầu hết các MV lại thiếu bản sắc Việt, thiếu tính sáng tạo. Ngay từ buổi đầu tiên, các MV cổ trang của Đan Trường, Cẩm Ly, Lam Trường... đã có chung một đặc điểm đó là lấy bối cảnh, cảm hứng và cốt truyện từ những bộ phim hay tiểu thuyết cổ trang ăn khách của Trung Quốc như Thần điêu đại hiệp, Hoàn châu cách cách, Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài...Đến những MV cổ trang gần đây, các ca sĩ trẻ nước ta cũng không thoát được sự ảnh hưởng từ yếu tố bên ngoài.

Xem các MV cổ trang trong năm qua, nhiều khán giả dễ dàng nhận ra các ca sĩ đã mượn những hình ảnh, nhân vật từ phim nước ngoài để đưa vào các cảnh quay. Chẳng hạn nhân vật ma nữ của Bảo Anh mang dáng dấp nhân vật của Châu Tấn trong phim Họa bì 2, ca sĩ Thủy Tiên trong MV của mình được lấy từ nhân vật hồ ly tinh phim Họa bì. Trong khi đó, ca sĩ Trương Quỳnh Anh là bản sao tiên nữ trong Họa tình của điện ảnh Hoa ngữ. Tạo hình của Sơn Tùng, Ngô Kiến Huy trong MV cổ trang cũng giống các nhân vật truyện tranh manga Nhật với mái tóc xám trắng. Thậm chí, nhiều bộ trang phục của Sơn Tùng ở một số cảnh của Lạc trôi lúc thì giống Nhật Bản, lúc thì giống Hàn Quốc.

Rõ ràng, thực trạng trên phản ánh các MV cổ trang của ca sĩ trẻ trong nước mới chỉ được mặt hình ảnh, tuy nhiên hình ảnh này lại là “vay mượn”, bắt chước từ bên ngoài, không có sự sáng tạo, biến hóa để mang bản sắc Việt. Vì thế, khi khán giả nước ngoài xem những MV này, dù ca sĩ hát tiếng Việt nhưng người xem nước ngoài lầm tưởng của nước khác là điều dễ hiểu. Do vậy, khán giả mong muốn, trong thời buổi các ca sĩ Việt đã chịu đầu tư từ âm nhạc, kịch bản đến kỹ thuật... thì cũng cần đầu tư vào những bộ cổ trang, cảnh quay đậm đặc bản sắc Việt để tiếng hát, trang phục Việt được định vị với người xem trong và ngoài nước.

Hoa Quỳnh

loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com