Làm gì để không bị hạ đường huyết?

Suckhoedoisong.vn - Bố tôi đi khám và phát hiện bị đái tháo đường týp 2, xơ vữa động mạch, do thể trạng béo nên bố tôi rất tích cực tập luyện hằng ngày. Nhưng tôi nghe người bệnh đái tháo đường có nguy cơ hạ đường huyết do vận động quá sức. Xin hỏi việc luyện tập của bố tôi có ảnh hưởng gì không?

Đỗ Thị Yến (Sơn La)

Tập luyện là yêu cầu quan trọng đối với bệnh đái tháo đường, duy trì tập luyện thường xuyên sẽ cải thiện đáng kể tình trạng tăng đường huyết, xơ vữa động mạch, ổn định huyết áp. Tuy nhiên nếu tập luyện quá mức và không tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ có thể dẫn đến hạ đường huyết ở những bệnh nhân đang điều trị insulin hoặc đang dùng thuốc hạ đường huyết. Cơn hạ đường huyết có thể xuất hiện ngay trong lúc tập hoặc sau khi kết thúc bài tập. Thậm chí ở một số bệnh nhân đái tháo đường týp 1 nguy cơ này có thể xảy ra muộn, sau thời điểm tập là 6 - 14 giờ, thậm chí là 24 giờ nếu cường độ tập nặng và lâu.

Ngoài ra, người bệnh đái tháo đường nếu tập luyện quá mức còn có thể bị tăng đường huyết, xuất hiện cơn đau thắt ngực, loạn nhịp tim, gây xuất huyết đáy mắt hoặc làm bong võng mạc ở những người đa có biến chứng đáy mắt giai đoạn 3, làm trầm trọng bệnh lý thận do đái tháo đường gây ra...

Để tránh những nguy cơ trên, bố chị nên luyện tập với cường độ hợp lý, tốt nhất là nên đi bộ hằng ngày. Bên cạnh đó cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý theo chỉ định của bác sĩ.

BS. Đinh Quý

loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Làm gì để không bị hạ đường huyết?

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com