Đường dây tiếp nhận những thông tin bất cập trong ngành Y
  • 0973 306 306
  • duongdaynongyte@gmail.com
Tổng biên tập: Thầy thuốc ưu tú BS.Trần Sĩ Tuấn

27/05/2009 09:28

Múa... bụng!

Những bản nhạc trầm bổng cùng thân hình mềm dẻo và những điệu lắc hông, xoay bụng đầy quyến rũ, múa bụng (belly dance) dường như trở thành môn “nghệ thuật” có sức hút mãnh liệt với bất kỳ ai lần đầu được “mục sở thị”.

Sự quyến rũ của múa bụng

6 giờ chiều, tại phòng tập múa bụng ở CLB Thẩm mỹ Nhất dáng Nhì da, 261 A-B Nguyễn Văn Trỗi, Phú Nhuận, TP.HCM đã chật ních học viên đến học. Lúc này, những bản nhạc mang đậm màu sắc huyễn hoặc của các dân tộc Ả -Rập kỳ bí xa xôi cất lên, mọi người bắt đầu bài tập với điệu lắc hông cơ bản. Những cô gái với trang phục “váy chuông”, quần ôm, áo hở bụng và một chiếc khăn voan mỏng manh, hờ hững khoác trên vai cùng những điệu lắc hông lả lơi như cuốn hút ánh nhìn thích thú của cả những người khó tính nhất. Nhìn vũ công Thanh Hà (giáo viên múa bụng tại CLB Nhất dáng Nhì da) thể hiện những động tác lắc bụng, lắc hông, đẩy ngực kết hợp với sự mềm dẻo của đôi tay mới thấy hết sự quyến rũ của môn múa bụng này. Thực tế, múa bụng được coi như một bộ môn nghệ thuật nhưng dễ thực hiện, bởi các động tác của môn này bắt nguồn từ các chuyển động tự nhiên vốn có của phái đẹp.

Sau cơn lốc Salsa, múa bụng được du nhập vào Việt Nam và ngay lập tức tạo ra sức hút cực “nóng” với đông đảo phụ nữ, đặc biệt là giới trẻ tham gia và nghiễm nhiên, múa bụng trở thành làn sóng “dữ dội” hơn cả vũ điệu Salsa đã từng “làm mưa làm gió” trước đó. Sở dĩ múa bụng tạo ra được sức “nóng” và nhanh chóng trở thành phong trào như thế là bởi nó có sự kết hợp giữa hai yếu tố tôn giáo và sự gợi cảm. Bản thân belly dance là một điệu múa sexy, trang phục mỏng manh, quyến rũ động tác nữ tính và đầy gợi cảm, toát lên vẻ đẹp cơ thể nhưng lại không hề dung tục là yếu tố cơ bản để nhiều người tìm đến phòng tập và làm quen với múa bụng. Dù vậy, chia sẻ điều này cũng có cả 1001 lý do để chị em tìm đến múa bụng.

Chị Thu Nga, học viên tâm sự: “Múa bụng làm cho vòng hai của mình nhỏ đi nhiều, mình là dân văn phòng, công việc ngồi cả ngày. Múa bụng cũng là hình thức để mình giải trí”. Còn chị Vân Anh đến với múa bụng lại vì lý do khác: “Tôi học belly dance vì những động tác gợi cảm của nó, khi học bộ môn này tôi thấy yêu cơ thể mình hơn. Tôi cũng đi học để bớt nhút nhát hơn”…

Và lợi ích về sức khỏe

Sự lôi cuốn và quyến rũ của múa bụng là điều không có gì để bàn cãi, nhưng lợi ích về sức khỏe mà môn “nghệ thuật” này mang lại hẳn nhiều người còn chưa biết đến.

Theo lời của cô Thùy Trang – vũ công múa bụng thì belly dance giúp con người điều chỉnh tư thế và phong thái, vì cột sống chứa nhiều đốt xương và dây chằng hơn các bộ phận khác nên nó có chức năng, nhiệm vụ với sự chuyển động mềm dẻo và linh hoạt của cơ thể. Con người chuyển động được ở vùng thân, hông (xương chậu) là nhờ vào các nhóm cơ, đốt sống và dây chằng. Múa bụng có thể phối hợp các cơ và duy trì sự mềm dẻo, linh hoạt một cách hiệu quả. Các chuyển động hông, tay, vai, xoay tròn, chuyển động hình số 8 và rung cơ thể, khi thực hiện thường xuyên sẽ tạo ra hoạt dịch ở các khớp xương, về lâu dài sẽ làm giảm nguy cơ thoái hóa cột sống, tránh các bệnh về đĩa đệm. Bên cạnh đó, các động tác trên cũng góp phần làm tăng sự mềm dẻo, linh hoạt, đặc biệt giúp cơ thể giữ được thăng bằng tốt hơn cho dáng đi. Do đặc điểm nổi bật của múa bụng là đi chân trần nên nó cũng được coi là một bài tập để giữ trọng lượng cơ thể tốt hơn, chống bệnh loãng xương và giúp các cơ, xương khỏe hơn. Hơn cả, người tập sẽ giữ được trạng thái cân bằng và tinh thần điềm đạm.

Múa bụng cũng góp phần đáng kể cho việc giảm cân và thu nhỏ vòng eo phụ nữ. TS. Carolle Jean Murat chứng minh rằng, múa bụng tiêu tốn khoảng 300 Kcalo mỗi giờ. Nên chỉ cần tập luyện chăm chỉ, đầy đủ và có chế độ dinh dưỡng hợp lý, không chỉ bản thân khỏe hơn mà người tập còn hài lòng với vòng 2 của mình hơn. Ngoài ra, các chuyển động của múa bụng với chế độ tập luyện phù hợp cho các cơ khung xương chậu, tạo tiền đề tốt cho phụ nữ với thiên chức làm mẹ sau này. Sự chuyển động co giãn của cơ bụng và hông, sẽ giúp người mẹ tương lai hiểu được cách chuyển động và kiểm soát khung xương khi lâm bồn, đặc biệt thích hợp với những người muốn sinh con theo cách tự nhiên. Múa bụng cũng thích hợp với những phụ nữ sau sinh với những bài tập co cơ bụng.

Cũng giống như yoga, múa bụng được chứng minh là liều thuốc tốt để giảm căng thẳng khi bản chất của điệu nhảy là sự điềm tĩnh và thanh thản, các chuyển động lặp lại nhiều lần và sự tập trung cơ thể khiến các mối lo toan tan biến, nhường chỗ cho sự thư thái và nghỉ ngơi của tâm hồn.

Tuy nhiên, nếu tự tập múa bụng, chưa chắc bạn đã nắm được hết các kỹ thuật tưởng như đơn giản, vì vậy rất có thể gây ra sái cơ hay các động tác sai khác ảnh hưởng đến cơ thể nếu không có hướng dẫn thích hợp. Dù đã được chứng minh là loại bài tập ít gây ra các tai nạn về xương khớp nhưng để an toàn hơn khi tập vẫn cần có giáo viên hướng dẫn.

Lan Trần

Múa bụng hay còn gọi là “múa bụng phương Đông” là một vũ điệu truyền thống, nổi tiếng của các dân tộc Ả-Rập. Có những học giả nói rằng điệu múa này có nguồn gốc từ Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng đến nay ở bất kỳ quốc gia nào trong số 22 nước Ả-Rập, các cô gái đều biết múa bụng và múa rất giỏi.

VOTE:

Bình luận của bạn

Sức khỏe & Đời sống online rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh vấn đề này. Xin hãy GỬI BÌNH LUẬN ý kiến của mình phía dưới bài viết, điền thông tin theo cách hệ thống hướng dẫn rồi nhấn GỬI BÌNH LUẬN. Mọi ý kiến của các bạn đều được Sức khỏe & Đời sống online đón đợi và quan tâm. Cám ơn các bạn!