Đường dây tiếp nhận những thông tin bất cập trong ngành Y
duongdaynongyte@gmail.com
19009095

Cập nhật 06:10 ngày 22/03/2009

Kinh doanh thời trang qua mạng được và mất

Ngày 22 tháng 3, 2009 | 06:10

Không tốn kinh phí thuê cửa hàng, không mất thời gian bán hàng, không tốn chi phí thuê nhân công…Đó là những ưu điểm dễ nhận thấy nhất của hình thức kinh doanh hàng thời trang qua mạng.

Không tốn kinh phí thuê cửa hàng, không mất thời gian bán hàng, không tốn chi phí thuê nhân công…Đó là những ưu điểm dễ nhận thấy nhất của hình thức kinh doanh hàng thời trang qua mạng. Tuy nhiên, hình thức kinh doanh này đã thực sự phát huy được những ưu điểm của nó?

Trào lưu kinh doanh qua mạng

Internet ngày nay đã trở thành phương tiện truyền thông được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Không chỉ dùng internet để liên lạc, xem tin tức, tìm kiếm thông tin mà mọi người còn dùng nó để kinh doanh những mặt hàng từ phổ thông tới đặc biệt của mình.

Ở Việt Nam, có thể kể đến một số trang web chuyên kinh doanh trực tuyến như www.123mua.com.vn, www.travel.com.vn, www.megabuy.vn, www.thegioididong.com...

Đến nay, nhiều người đã tỏ ra khá năng động với hình thức đưa các sản phẩm của mình lên blog cá nhân. Đây có lẽ là một trong những hình thức dễ tiếp cận với những người thường xuyên dùng Internet nhất khi mà blog đang là một phần cuộc sống của không ít người trẻ hiện nay.

Không phải ngẫu nhiên mà hình thức kinh doanh qua mạng lại trở thành một trào lưu phát triển mạnh mẽ và thu hút các nhà kinh doanh đủ mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp như hiện nay. Với kinh doanh trực tuyến, bạn không cần tốn kém chi phí mặt bằng, thuê nhân công, chi phí quản lý hành chính... Chỉ cần một số vốn nhỏ để tích trữ hàng hoặc chuẩn bị dịch vụ, bạn có thể bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình.

Có thể nói mặt hàng được kinh doanh qua mạng nhiều nhất là thời trang. Đi dạo một vòng qua các trang web mua bán hay các blog cá nhân, ta có thể thấy có một số không nhỏ là các shop với đủ loại mặt hàng phong phú như: giày dép, túi xách, phụ kiện, gấu bông, nước hoa...và nhiều nhất là quần áo.

Với shop online, chủ cửa hàng chỉ cần thường xuyên lên mạng, quảng cáo về mặt hàng của mình, liên hệ tìm kiếm khách hàng. Còn với khách hàng, chỉ cần một cú click chuột vào sản phẩm mình ưa thích, liên hệ với cửa hàng qua số điện thoại và ngồi nhà chờ gửi đồ đến, hoặc cẩn thận hơn thì có thể đến thử đồ.

Nhiều bạn trẻ có sở thích mua hàng qua mạng vì tính tiện lợi của nó, hay để chứng tỏ mình là người sành điệu...

Còn với những người có sở thích kinh doanh qua mạng thì hình thức này giúp hoạt động kinh doanh của họ được mở rộng ra, vượt không gian và thời gian, mạng lưới được mở rộng ra cả trong nước và ngoài nước. Điều này đặc biệt hữu ích cho một số người ở nước ngoài khi họ muốn đặt may một chiếc áo dài, hay một trang phục truyền thống nào đó của Việt Nam.

Kinh doanh thời trang qua mạng và những vấn đề nảy sinh

Kinh doanh hàng qua mạng cần phải có một trình độ công nghệ thông tin nhất định để có thể thiết kế được một trang web hay đơn giản nhất là một trang blog cá nhân để có thể quảng bá được sản phẩm của mình.  Bên cạnh đó, bạn cũng phải tốn một khoản kinh phí cho việc mua hoặc làm ra các sản phẩm của mình mà bạn lại không đoán trước được các phản ứng của khách hàng hay số lượng người truy cập Website hay blog của bạn. Nếu những cửa hàng trên phố dễ dàng tiếp xúc với khách hàng thì shop online lại gặp khó khăn trong vấn đề này. Bên cạnh những người thực sự có nhu cầu muốn mua hàng, cũng có một số người lướt net lập nickname để tham gia mua bán với ý định trêu đùa. Họ làm nhiễu thông tin của những khách hàng khác và là mối lo ngại của các trang web bán hàng trực tuyến. Không ít những người kinh doanh hàng trực tuyến có lẽ cũng đã từng gặp phải tình huống dở khóc dở cười như trường hợp của Minh Anh, 25 tuổi, chủ một shop thời trang. Theo như giao dịch, Minh Anh mang đồ đến chỗ hẹn nhưng đợi mãi không thấy khách hàng đến lấy, gọi điện lại thì không liên lạc được. Để tránh tình trạng này, các shop thường yêu cầu khách đặt cọc trước thông qua thẻ tín dụng.

Tuy nhiên, đối với những shop online có uy tín thì không sao, một số người chưa có kinh nghiệm mua hàng qua mạng lại tỏ ra thất vọng đối với những shop không mấy tên tuổi khi mình mua phải một mặt hàng không ưng ý như quảng cáo. Trường hợp khách không mua hay trả lại hàng không phải là ít. Còn người mua lại rất thận trọng đối với những mặt hàng mình chưa thấy tận mắt, đôi khi nhìn ảnh rất đẹp mà hàng thì chất lượng kém, mẫu mã không giống, hoặc không mặc vừa.

Nói chung, hình thức kinh doanh nào cũng tồn tại những ưu nhược điểm riêng của nó. Đối với mặt hàng thời trang, hoạt động kinh doanh này góp phần thúc đẩy phát triển ngành thời trang, may mặc trong nước. Đó cũng là xu thế phát triển tất yếu của một nền công nghệ phát triển. Tuy nhiên, ý tưởng kinh doanh và uy tín lại là những yếu tố quyết định sự thành công của bạn.   

Khổng Mai Lan

Chia sẻ: Email Print 0Bình luận »

Gửi bình luận của bạn

Tổng biên tập: TTƯT.BS.Trần Sĩ Tuấn