Ðiện ảnh - “Bệ phóng” phát triển du lịch

SKĐS - Vài năm trở lại đây, xu thế sản xuất phim để quảng bá du lịch Việt tới bạn bè thế giới đã được các cấp ngành ở nước ta quan tâm.

Vài năm trở lại đây, xu thế sản xuất phim để quảng bá du lịch Việt tới bạn bè thế giới đã được các cấp ngành ở nước ta quan tâm. Dịp gần đây, bộ phim “bom tấn” Kong Skull Island (Kong: Đảo đầu lâu) do Hollywood sản xuất có nhiều cảnh quay đẹp tại Việt Nam chính thức ra rạp trên toàn thế giới, mở ra cánh cửa quảng bá du lịch Việt khắp năm châu.

Khi điện ảnh trở thành cầu nối

Ngược dòng thời gian vào cuối năm 2016, lần đầu tiên công chúng được thưởng thức bộ phim của Pháp có tên gọi Đông Dương (đạo diễn Régis Wargnier) từng đoạt giải “Phim ngoại ngữ hay nhất” Oscar lần thứ 65. Đông Dương không chỉ hay về nội dung, thông điệp mà còn là tuyệt phẩm về mặt hình ảnh đất nước Việt Nam với hàng loạt cảnh đẹp qua góc quay của người Pháp từ Vịnh Hạ Long tới Tam Điệp, Đình Bảng, Huế, Phát Diệm... Theo ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP.HCM: “Đông Dương khi được trình chiếu ở Pháp và các nước châu Âu đã làm nhiều người ngạc nhiên. Khi đó, hình ảnh của một chiếc tàu buồm trên Vịnh Hạ Long xuất hiện lên màn ảnh và một làn sóng khách du lịch châu Âu đến Việt Nam để đi Hạ Long”.

Ðiện ảnh - “Bệ phóng” phát triển du lịchKong: Skull Island (Kong: Đảo đầu lâu) - phim bom tấn của Hollywood có nhiều cảnh quay tại Việt Nam.

Về cách làm từ nội lực, công chúng vẫn còn nhớ clip phim ngắn 7 phút quảng bá về Việt Nam mang tên Welcome to Vietnam đã đưa du khách đến với nhiều địa danh, di tích lịch sử, văn hóa ở các tỉnh, thành trên cả nước được giới thiệu như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hà Giang, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam... và clip đã nhận được sự quan tâm, chú ý đối với công chúng trong và ngoài nước. Trong khi đó, năm 2016, tại đề án “Quảng bá du lịch thông qua các hoạt động điện ảnh” do Cục Điện ảnh phối hợp với Tổng cục Du lịch thực hiện, 2 bộ phim tài liệu Phiên chợ vùng cao và Mũi Né - Vùng biển thức (dài 12 phút) đã được sản xuất. Cả hai bộ phim tài liệu này đều có phụ đề song ngữ Anh - Pháp với nội dung quảng bá thương hiệu và sản phẩm du lịch Việt, tìm tòi và khám phá những nét đặc sắc của các thương hiệu du lịch Việt qua những thước phim ấn tượng, hình ảnh đẹp...Sau khi hoàn thành, 2 bộ phim tài liệu được trình chiếu tại tất cả các sự kiện chính thức của quốc gia về điện ảnh và du lịch trong nước và quốc tế như: Tuần phim Việt Nam tại Singapore, Tuần phim Việt Nam tại Hàn Quốc, Liên hoan phim châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 57...

Theo nhiều chuyên gia, việc quảng bá du lịch thông qua điện ảnh là cách làm vừa nhanh, gọn mà đạt hiệu quả cao. Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn: “Đối với một tác phẩm thành công sẽ tạo ra cảm xúc và khơi gợi cho người xem những mong muốn được trải nghiệm như các nhân vật trong điện ảnh. Chính vì thế, nếu sử dụng tốt được công cụ điện ảnh trong việc quảng bá phát triển du lịch thì sẽ tạo thành công cụ rất hữu hiệu”.

Và cú hích từ Kong: Đảo đầu lâu

Chính thức ra rạp từ 10/3 trên khắp thế giới, chỉ tính riêng tại hệ thống rạp chiếu ở Việt Nam ngày đầu công chiếu, Kong: Đảo đầu lâu của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts đã thu về hơn 18 tỷ đồng để phá vỡ mọi kỷ lục của một bộ phim mới ra mắt. Kong: Đảo đầu lâu được chú ý bởi hình ảnh thân thuộc của chú khỉ Kong khổng lồ, dàn diễn viên đình đám của Hollywood, đồng thời 70% hình ảnh của bộ phim được ghi hình tại Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), Tràng An (Ninh Bình), Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) của Việt Nam.

Đạo diễn Vogt-Roberts cho biết, Việt Nam có cảnh đẹp vừa ngoạn mục vừa ảo diệu. “Sứ mệnh quan trọng nhất chính là phải tìm ra được những quang cảnh đẹp ngoạn mục một cách chân thực để thực hiện bộ phim này” - đạo diễn Vogt-Roberts chia sẻ. Đến hôm nay phim ra rạp, những hình ảnh về chú khỉ Kong cùng các nhân vật hiện lên trong phim với những góc quay rộng từ trên cao đã giúp khán giả trong và ngoài nước hoàn toàn ấn tượng trước cảnh thiên nhiên rộng lớn, hoang sơ và sự kết hợp của địa hình sông, đầm lầy, đồng cỏ và tổ hợp núi đá vôi... mà theo đạo diễn Vogt-Roberts “chỉ có ở Việt Nam”.

Với sức hút và sự lan tỏa của một tác phẩm điện ảnh nổi tiếng của Hollywood như Kong: Đảo đầu lâu, nhiều người cho rằng đây là cơ hội lớn để Quảng Bình, Ninh Bình, TP. Hạ Long quảng bá hình ảnh để phát triển du lịch. Và nắm bắt được thời cơ này, đại diện Sở Du lịch Ninh Bình mới đây đã yêu cầu thuyết minh viên tại khu danh thắng Tràng An, đầm Vân Long đưa thông tin về điểm đến kết hợp với bối cảnh được đoàn phim Kong: Đảo đầu lâu chọn ghi hình để giới thiệu tới khách du lịch. Trong khi đó, ngành du lịch Quảng Bình đã xây dựng tour tham quan phim trường Kong. Bên cạnh đó, 3 cánh tay của nhân vật khỉ Kong sẽ được tỉnh Quảng Bình đặt tại hồ Yên Phú, thung lũng Chà Nòi và hang Chuột để tạo điểm nhấn, sức hút với du khách.

Đặc biệt, đại diện của Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT&DL) chia sẻ, đơn vị này đã phối hợp với hãng phát hành, Tổng cục Du lịch, Hà Nội và TP.HCM dựng không gian 3 chiều khổ lớn, đưa hình ảnh bộ phim Kong: Đảo đầu lâu kèm thông điệp gắn kết quảng bá Việt Nam, đặt nơi công cộng cho công chúng được chụp ảnh, trải nghiệm những tương tác để chia sẻ trên mạng xã hội. Và theo đánh giá của đạo diễn - NSND Nguyễn Hữu Phần: “Tôi hy vọng đây là một sự kiện quan trọng mở ra một thời kỳ mới - thời kỳ quảng bá du lịch Việt Nam qua nghệ thuật điện ảnh”.

Hoa Quỳnh

Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Ðiện ảnh - “Bệ phóng” phát triển du lịch

Click vào đây để gửi ngay bài viết về cho toà soạn.