Hoạt động thể lực

Suckhoedoisong.vn - Hoạt động thể lực là bất kể một hoạt động nào có sử dụng hệ cơ. Với những người có cuộc sống tĩnh tại, hoạt động thể lực nhẹ bao gồm đứng, đi vòng quanh nhà hay cơ quan, đi mua sắm hay chuẩn bị thức ăn. Thời gian rảnh rỗi có thể thực hiện các hoạt động thể lực nhẹ, trung bình, nặng phụ thuộc vào bản chất và cường độ hoạt động, sở thích.

Hoạt động thể lực được chia theo các  mức độ nặng, vừa, nhẹ.

Hoạt động nặng: Hoạt động thể lực ở mức gắng sức (tiêu tốn khoảng > 7 Kcal/phút), làm tăng nhịp thở so với bình thường rất nhiều. Ví dụ: gánh vác nặng, thợ nề/hồ, đào đất, xúc đất, cưa xẻ, chạy dài, thể thao gắng sức, đạp xe từ ≥ 16 km/giờ.

Hoạt động vừa: (tiêu tốn khoảng 3,5 - 7 Kcal/phút) làm tăng nhịp thở so với bình thường một chút. Ví dụ: lau chùi nhà cửa, làm vườn, sơn/quét vôi ve, bơi lội, leo cầu thang, cầu lông, bóng chuyền nghiệp dư, đạp xe từ 8-15 km/giờ.

Hoạt động thể lực nhẹ: (tiêu tốn khoảng 3,5Kcal/phút). Ví dụ: đi bộ < 5 km/giờ, đạp xe dưới 8 km/giờ, làm vườn cắt hoa/tỉa cành.

Nghỉ hoặc không hoạt động: xem tivi, đọc sách báo, ngồi/nằm nghỉ

PGS.TS.BS Trần Văn Thuấn

(Phó Giám đốc Bệnh viện K, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam)

loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Hoạt động thể lực

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT