Quốc hội thảo luận KT-XH, ngân sách năm 2016 và thực hiện kế hoạch đầu năm 2017:

Giải quyết nhiều vấn đề nóng

SKĐS - Ngày 12/6, Quốc hội (QH) tiếp tục làm việc tại hội trường, biểu quyết thông qua một số nội dung và thảo luận về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015

Ngày 12/6, Quốc hội (QH) tiếp tục làm việc tại hội trường, biểu quyết thông qua một số nội dung và thảo luận về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2015; nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra về Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, biểu quyết thông qua Luật Quản lý ngoại thương và thảo luận về dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Trước đó, QH dành một ngày để thảo luận tại hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước năm 2016; Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2017. Chương trình làm việc đã kéo dài đến 18h30’.

Tại buổi thảo luận, đa số đại biểu nhất trí cao với báo cáo của Chính phủ trình tại kỳ họp về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2016, tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2017 và những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện những tháng còn lại của năm 2017.

Quốc hội thảo luận KT-XH, ngân sách năm 2016 và thực hiện kế hoạch đầu năm 2017:Đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang).

Kiến nghị về các giải pháp cần tập trung thực hiện cho những tháng cuối năm 2017, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) cho rằng: Báo cáo của Chính phủ có nêu 6 nhóm nhiệm vụ giải pháp chủ yếu. Tuy nhiên, qua rà soát, các giải pháp này chủ yếu chỉ tập trung vào lĩnh vực kinh tế, các lĩnh vực thường xảy ra trong thực tế cuộc sống như xã hội, môi trường, an ninh trật tự cử tri rất quan tâm lại chưa được Chính phủ đề cập. Vì vậy, đại biểu đề nghị, trên cơ sở Nghị quyết của QH về KT-XH năm 2017, Chính phủ cần rà soát một cách toàn diện và đưa ra các giải pháp cụ thể trên tất cả các lĩnh vực, để từ đó, các ngành các cấp tiếp tục cụ thể hóa trong triển khai thực hiện những tháng cuối năm năm 2017 đạt chỉ tiêu, kế hoạch mà nghị quyết QH đã đề ra...

Lo ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn mà nguyên nhân là do ý thức của con người gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống, đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) cho rằng: Trước xu thế của quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa nông nghiệp nông thôn, sự tác động mạnh mẽ của con người làm biến đổi quy luật tự nhiên, môi trường nói chung và ở nông thôn hiện nay - nơi mà chúng ta tưởng như trong lành nhất lại là nơi thực sự đáng báo động nhất về ô nhiễm môi trường. Vì vậy, cần phải làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường.

Về một số nội dung liên quan đến lĩnh vực y tế, đại biểu Lê Thị Yến (Phú Thọ) cho rằng: Vừa qua thông tin phản ánh về một số trang thiết bị y tế sử dụng ít, hoặc đắp chiếu tại các BV, giá cả một số vật tư chênh lệch nhau giữa các BV theo như báo cáo của kiểm toán là do có sự hiểu và đánh giá chưa thống nhất giữa kiểm toán và đơn vị sử dụng. Theo báo cáo nhanh của các đơn vị tuyến Trung ương, do trang thiết bị y tế là lĩnh vực đặc thù nên các thiết bị được phản ánh không sử dụng tại thời điểm kiểm toán đều là những thiết bị được sử dụng đúng mục đích, bị hư hỏng do sử dụng nhiều hoặc đang chờ thanh lý. Về giá cả của một số vật tư hóa chất chênh lệch nhau là do sự khác nhau giữa hàm lượng, quy cách đóng gói, mục đích sử dụng, hãng và các nước sản xuất. Do đó, đại biểu đề nghị trong thời gian tới, Bộ Y tế cần có các biện pháp chấn chỉnh, tăng cường vai trò, trách nhiệm của hội đồng khoa học cơ sở và lãnh đạo các bệnh viện, các cơ sở y tế trong công tác xác định nhu cầu và lựa chọn trang bị mua sắm, xây dựng cấu hình, tính năng kỹ thuật gắn liền với dự toán và quản lý khai thác, sử dụng có hiệu quả trang thiết bị y tế. Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ sớm nghiên cứu và đề xuất với QH cho phép xây dựng Luật Quản lý trang thiết bị y tế để đáp ứng thực tế công tác quản lý trang thiết bị y tế hiện nay.

Về việc thí điểm bỏ biên chế của ngành giáo dục và y tế, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) cho rằng: Nếu các vị đại biểu về thăm các xã vùng cao vào các con đường ôtô không thể đến được, gặp các cô giáo, y bác sĩ ngày đêm bám trụ tại các vùng sâu, vùng cao thì các vị có thể thấy không chỉ vì yêu nghề nên họ vẫn ở lại với bà con, vẫn cố gắng làm việc vì có một niềm tin vẫn nằm trong biên chế Nhà nước, vẫn là công chức trong hệ thống. Nếu bỏ công chức trong giáo dục và y tế, chúng ta cần chính sách hết sức cụ thể cho từng vùng, miền theo những đặc thù về địa lý, chính trị khác nhau, tránh sự sụp đổ mạng lưới rất nhiều năm được xây dựng... Ngoài ra, nếu bỏ biên chế hệ thống y tế và giáo dục thì nên bỏ cả biên chế của toàn bộ hệ thống, ngoại trừ lĩnh vực an ninh, quốc phòng, đưa tất cả cán bộ viên chức về chế độ hợp đồng có hoặc không có thời hạn. Chế độ an sinh rõ ràng như hầu hết các nước trên thế giới, vì nếu lập luận bỏ biên chế sẽ làm cho ngành y tế, ngành giáo dục tốt hơn thì tại sao giữ biên chế cho các ngành quản lý hành chính, các liên hiệp, các tổ chức lại tốt cho xã hội. Có như vậy mới bỏ được tâm lý chạy được vào một số biên chế cho người nhà mình để có thể yên ổn suốt đời...

Về tình hình an toàn thực phẩm trong thời gian qua, đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) nhấn mạnh: QH đã dành một ngày để nghe các vị đại biểu phản ánh và cả xã hội đều nhận thấy vấn đề ATTP hiện nay là vấn đề rất bức xúc. Nhưng để giải quyết vấn đề bức xúc này, không chỉ có Nhà nước mà đây là trách nhiệm của toàn xã hội. Theo đó, đại biểu kiến nghị các ngành, các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để làm chuyển biến nhận thức của người dân. Chúng ta tuyên truyền hãy là người tiêu dùng thông thái, trong khi đó chưa có phương pháp, cơ chế hữu hiệu nào để hỗ trợ, như vậy liệu người tiêu dùng có đủ nhận thức để trở thành người thông thái trong ma trận thật thật giả giả của hàng hóa ngoài thị trường không?

Trần Lâm - Anh Tuấn

loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Giải quyết nhiều vấn đề nóng

Click vào đây để gửi ngay bài viết về cho toà soạn.