Đường dây tiếp nhận những thông tin bất cập trong ngành Y
duongdaynongyte@gmail.com
19009095

Cập nhật 08:06 ngày 01/08/2009

Erythromycin và những tương tác thuốc nguy hiểm

Ngày 1 tháng 8, 2009 | 08:06

Erythromycin là thuốc kháng sinh thuộc họ macrolid, đã được dùng từ nhiều năm nay, trị nhiều chứng bệnh do nhiễm khuẩn từ viêm hầu họng, đường tiêu hóa, tiết niệu... đến lậu, giang mai. Thuốc kháng sinh này đã trở nên quá quen thuộc, với giá tiền rẻ, được nhiều người ưa dùng.

Tôi bị bệnh đau nửa đầu thường dùng thuốc ergotamin. Lần dùng thuốc này, tôi lại bị viêm họng, định uống thêm thuốc erythromycin (người nhà tôi vẫn dùng kháng sinh này vừa rẻ tiền và hiệu quả), nhưng dược sĩ bán thuốc khuyên tôi nên uống kháng sinh khác, vì erythromycin tương tác có hại với ergotamin và đã bán cho tôi loại kháng sinh đắt tiền. Đề nghị SK&ĐS cho biết có đúng là hai thứ thuốc kỵ nhau, hay là người bán thuốc chỉ muốn bán loại thuốc khác đắt tiền?
Có những tương tác thuốc có thể dẫn đến tử vong. 
 
Lưu Thị Hợp (Tam Điệp - Ninh Bình)

Erythromycin là thuốc kháng sinh thuộc họ macrolid, đã được dùng từ nhiều năm nay, trị nhiều chứng bệnh do nhiễm khuẩn từ viêm hầu họng, đường tiêu hóa, tiết niệu... đến lậu, giang mai. Thuốc kháng sinh này đã trở nên quá quen thuộc, với giá tiền rẻ, được nhiều người ưa dùng. Thuốc bán trên thị trường có hàng trăm tên biệt dược phần lớn có chữ ery ở đầu, gọi tắt ery nhiều người hiểu là erythromycin (xin viết tắt là Ery).

Mấy năm gần đây các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu phát hiện được nhiều loại thuốc nếu dùng cùng một lúc với Ery sẽ gây ra tương tác nguy hiểm, thậm chí tử vong. Kết quả nghiên cứu của GS. Wayne Ray thực hiện tại Trường đại học y khoa Nashville, thuộc Viện đại học Vanderbilt (Mỹ) cho thấy, khi dùng Ery cùng lúc với một số thuốc khác sẽ làm tăng nồng độ Ery trong máu, tăng nguy cơ đột tử do tim gấp 5 lần. Theo kết quả nghiên cứu cứ 10.000 bệnh nhân dùng Ery kết hợp với thuốc khác thì có 6 người tử vong. Đây là nguy cơ khá cao và không thể chấp nhận được. Nguyên nhân là do các loại thuốc này làm chậm sự thoái biến của Ery, do đó nồng độ Ery trong máu tăng, khi ấy kali bị giữ lại trong tế bào cơ tim tạo ra nhịp đập bất thường (xoắn đỉnh) dễ dẫn đến tử vong.

Những loại thuốc khi dùng đồng thời với Ery có thể gây tử vong được ghi nhận gồm: các thuốc tim mạch như verapamil, diltiazem... Các thuốc kháng sinh như clarithromycin (biaxin). Thuốc chống nấm như ketoconazol, fluconazol, itraconazol. Thuốc chống dị ứng astemisol, terfenadin... Thuốc kích thích nhu động dạ dày - ruột cisaprid. Ngoài ra, còn có rất nhiều loại thuốc được liệt kê trong danh mục cảnh báo như: ergotamin, carbamazepin, amiodaron, sotalol... Có thể nói ít có loại thuốc nào như Ery lại có nhiều tương tác nguy hiểm đến thế.

Người dược sĩ bán thuốc đó nói đúng (Ery tương tác với ergotamin) bạn không nên coi thường, tự ý dùng nhiều loại thuốc cùng lúc. Chỉ dùng thuốc khi thực sự cần thiết. Dùng thuốc, nhất là nhiều loại thuốc cần qua thăm khám bệnh, được thầy thuốc kê đơn và chỉ dẫn rõ ràng.

BS. Vũ Hướng Văn

Chia sẻ: Email Print 0Bình luận »

Gửi bình luận của bạn

Tổng biên tập: TTƯT.BS.Trần Sĩ Tuấn