Để khớp khỏe trong mùa lạnh

SKĐS - Không khí lạnh tăng cường mang theo mưa, rét, đặc biệt là vào sáng sớm, buổi tối và ban đêm là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp, nghiêm trọng đến sức khỏe của những người bị bệnh khớp.

Không khí lạnh tăng cường mang theo mưa, rét, đặc biệt là vào sáng sớm, buổi tối và ban đêm là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp, nghiêm trọng đến sức khỏe của những người bị bệnh khớp. Cần làm gì để khớp không đau tăng khi trời lạnh?

Người bị bệnh khớp thường đau nặng hơn khi trời lạnh hay thời tiết thay đổi là do tác động của áp suất khí quyển. Bình thường, áp suất khí quyển cao sẽ đẩy từ bên  ngoài vào cơ thể khiến cho các mô không nở rộng ra được. Khi thời tiết xấu, áp suất khí quyển giảm xuống, các mô nở ra tạo áp lực cho các khớp. Đặc biệt đối với những bệnh nhân mạn tính, dây thần kinh có thể nhạy cảm hơn.

Tập thể dục đều đặn mỗi ngày giúp tăng cường khả năng vận động khớp. Ảnh: H.L

Các bệnh khác như giãn dây chằng, đau cơ xương, viêm khớp… mặc dù có thể do các yếu tố khác nhưng đều đau mỏi hơn khi thay đổi thời tiết.

Nguyên nhân của tình trạng này là do thời tiết lạnh khiến độ kết dính niêm dịch của khớp tăng lên, khớp hoạt động khó khăn, từ đó, bệnh nhân thoái hóa khớp dễ bị đau nhức nhiều hơn. Ngoài ra, nếu độ ẩm tăng cao do mưa phùn thì các gân cơ có thể co rút lại, dịch khớp đông quánh hơn và gây đau mỏi, cứng khớp, khó cử động. Do đó, để xương khớp luôn khỏe mạnh khi trời lạnh, người mắc bệnh khớp cần lưu ý:

Ăn uống thích hợp: Người bệnh khớp cần bổ sung các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 như: dầu đậu nành, dầu hạnh nhân, dầu ô-liu...Ngoài ra, cũng có thể bổ sung vào bữa ăn hàng ngày các loại thịt gia cầm, thịt lợn, tôm, cua, các vitamin D, B, K, folic acid, axit, sắt có trong các loại rau, kết hợp với các loại quả như cam, ớt đỏ, cà chua… chứa nhiều vitamin C để hạn chế tình trạng viêm và đau khớp.

Vận động hợp lý: Tập thể dục giúp bôi trơn các khớp xương để ngăn chặn cơn đau và đây cũng là biện pháp để phòng ngừa các bệnh ở cơ quan vận động của cơ thể. Chỉ cần 30 phút thể dục đều đặn mỗi ngày, sẽ có tác dụng rất tốt giúp tăng cường sức sống ở các tế bào xương, khả năng vận động tại các khớp. Tuy nhiên, vì là mùa lạnh nên ngay cả khi vận động, bệnh nhân mắc các bệnh xương khớp vẫn luôn phải giữ ấm cơ thể, nhất là với người cao tuổi.

Kết hợp thêm dưỡng chất bổ sung: Khi khớp bị viêm, chức năng bôi trơn xương khớp giảm đi, vì thế người bệnh cần được bổ sung axit amin và dinh dưỡng thiết yếu để bảo vệ, nuôi dưỡng các dây chằng, đồng thời, tăng cường hoạt dịch cho khớp, giúp tái tạo sụn khớp, phục hồi ổ viêm như: cá béo, trứng, hoa quả giàu vitamin C, ngũ cốc… hạn chế muối, cafe, soda, bột mỳ.

Vân Anh

 

loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Để khớp khỏe trong mùa lạnh

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT