Chăm sóc và bảo vệ xương cho cả gia đình

SKĐS - Quá trình hình thành , phát triển và suy yếu của xương song hành cùng với tuổi tác và sức khỏe của mỗi người

Quá trình hình thành và phát triển của xương song hành cùng tầm vóc, sức khỏe của mỗi người: Đó là các giai đoạn: Mới sinh -> 1-3 tuổi -> 4-9 tuổi ->10-18 tuổi ->20-25 tuổi.

Quá trình hình thành và phát triển từ o tuổi đến 25 tuổi

Quá trình duy trì và suy yếu của xương song hành với tuổi tác, sức khỏe và tuổi thọ của mỗi người, thể hiện rõ nhất ở các giai đoạn từ 30 tuổi-> 30-40 tuổi (nữ), 30-60 tuổi (Nam)-> Người cao tuổi và PN mãn kinh.

Quá trình duy trì và suy yếu của xương từ 30 tuổi

Sơ đồ quá trình hình thành, phát triển và suy yếu của xương:

Xương cần  được đầu tư sớm, liên tục trong suốt cuộc đời và chú trọng những giai đoạn quan trọng:

Đầu tư cho xương cần sớm nhất có thể, tức là từ lúc trong bào thai cho đến lúc cao tuổi. Đầu tư cho xương không bao giờ là muộn cả, hãy đầu tư cho “xương của bạn” và “xương của con bạn” ngay từ hôm nay, ở bất kỳ độ tuổi nào.

Cần đầu tư liên tục liên tục, trong suốt cuộc đời. Giáo sư Trần Ngọc Ân, Chủ tịch Hội Khớp học Việt Nam, cho biết, xương luôn hoạt động trong suốt cuộc đời với hai quá trình tạo xương và hủy xương. Vì vậy, muốn xương luôn chắc khỏe cần bổ sung dưỡng chất để tăng nhiều nhất tạo xương và giảm tối đa tốc độ của quá trình hủy xương.

Ở trẻ em, hoạt động của tạo cốt bào chiếm ưu thế, giúp xương phát triển nhanh. Hai quá trình này ở thế cân bằng trong độ tuổi 25-30, khi mật độ xương đạt đến đỉnh điểm. Từ tuổi 35, quá trình hủy xương bắt đầu tăng nhanh hơn quá trình tạo xương, gây ra quá trình thoái hóa xương (mất xương). Mật độ xương giảm dần và đến một lúc nào đó, bệnh loãng xương xuất hiện.

Cần đầu tư cho xương đúng giai đoạn: Chú trọng các thời điểm quan trọng như  quá trình bào thai, 1-3 tuổi, dậy thì, thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh ở phụ nữ, lúc cao tuổi (sau 50 tuổi).

Cần đầu tư cho xương đúng phương pháp:  Luôn chú ý áp dụng các biện pháp giúp phát triển và bảo vệ xương như luyện tập thể thao đều đặn, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, sinh hoạt điều độ. Trong đó, dinh dưỡng là yếu tố quan trọng nhất.

Nếu đầu tư cho xương đảm bảo các tiêu chi như trên thì kết quả thu được sẽ là:

Tuổi trẻ (0-18 tuổi): Luôn khỏe mạnh, cao lớn nhanh

Tuổi trưởng thành (18-> trên 30 tuổi): Đạt được tiêu chuẩn cao lớn, dáng chuẩn, và khỏe mạnh. Tức là đạt chiều cao tối đa, đạt khối lượng xương đỉnh cao nhất.

Trong suốt cả cuộc đời: Chất lượng cuộc sống được nâng cao:  Khỏe mạnh, vận động thoải mái, dẻo dai.

Khi cao tuổi: Giảm nguy cơ mắc các bệnh xương khớp, kéo dài tuổi thọ

Dinh dưỡng giúp xương phát triển tốt nhất,chăm sóc và bảo vệ xương :

Rất cần: Calci và Vitamin D bởi:

Calci: Là thành phần quan trọng nhất của xương. 99% lượng calci của cơ thể nằm trong xương,  là khoáng chất để tạo xương nhưng cơ thể không thể tự tổng hợp được mà cần được cung cấp từ thức ăn. Cung cấp calcii hàng ngày nhằm đảm bảo nguồn vật liệu cho tổng hợp tế bào xương mới rất cần thiết ở mọi lứa tuổi.

Lưu ý:

+ Cơ thể chỉ cần 1 lượng Calci vừa đủ phù hợp với từng lứa tuổi và giới tính.

+ Nên chọn Calci dạng nano giúp hấp thu tốt hơn và hạn chế tác dụng phụ (táo bón, sỏi thận)

Vitamin D: Chất chuyển hóa có hoạt tính của vitamin D ở thận, làm tăng sinh “một protein gắn Calci” nên giúp tăng hấp  thu Calci qua thành ruột vào máu

Nhưng chưa đủ: Cần thêm:

Vitamin K2 (MK7): Giúp vận chuyển Calci từ máu vào xương:

MK7 giúp “đặt” Calci vào đúng chỗ cần và “kéo” Calci ra khỏi chỗ không cần (thậm chí chỗ nguy hiểm). Chỗ cần là xương và máu, chỗ không cần là vôi hóa thành mạch, vôi hóa các mô mềm.

Các chất vô cơ và hữu cơ tham gia vào quá trình phát triển và bảo vệ xương:

+ Muối khoáng (chiếm 70% trọng lương xương khô): Ngoài muối Ca, Còn cần thêm Mg, K, Si, Boron, Kẽm, Đồng, Mn.

+ Các chất hữu cơ (chiếm 30% trọng lượng xương khô) như các phức hợp protein (glycoprotein, là những glucosaminoglycan gồm chondroitin sulfat và acid hyaluronic) kết hợp với protein

Chất khoáng làm cho xương cứng và dày đặc, nhưng collagen, các chất vô cơ, hữu cơ trong chất căn bản lại làm cho xương mềm dẻo, uyển chuyển, dễ uốn. Nếu không có sự mềm dẻo tốt, thì xương trở nên giòn và dễ gãy. Các chất hữu cơ cần cho xương gồm: DHA, Quercetin, Acid folic, Chondroitin

Như vậy, ngoài việc cần có một chế độ tập luyện, sinh hoạt khoa học, mọi người ở mọi lứa tuổi cần được bổ sung dinh dưỡng hàng ngày với thực phẩm chức năng chứa D3, MK7 cùng đa dạng các dưỡng chất (như Canxi nano, kẽm, magie, đồng, silic, boron, mangan, DHA, Chondroitin, ...) giúp xương phát triển nhanh, bảo vệ xương chắc khỏe, dẻo dai. Nhờ đó, giúp người trẻ cao lớn, dáng chuẩn, thông minh; giúp người lớn sống khỏe và sống lâu.

Gọi (04).39.978.898 hoặc 1900.1259 (Giờ hành chính) hoặc gửi câu hỏi tới hòm thư: songkhoe@bacsituvan.vn để được Tư Vấn về bệnh lý và sản phẩm(Miễn Phí).

* Tham khảo bộ sản phẩm chăm sóc sức khỏe xương , tăng chiều cao cho trẻ từ 6 tháng đến 18 tuổi tại đây : http://vipteen.com.vn

* Tham khảo sản phẩm chăm sóc sức khỏe xương , phòng và hỗ trợ điều trị loãng xương cho người trên 18 tuổi tại đây : http://vungcot.vn

Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Chăm sóc và bảo vệ xương cho cả gia đình

Click vào đây để gửi ngay bài viết về cho toà soạn.

Chuyên gia
  • BS. Bùi Thị Lan
  • Ths.Bs Đinh Ngọc Hoa
  • GS.TS Hoàng Tích Huyền
  • Thầy thuốc ưu tú, Bs Hồng Hải
  • THS.BS Lê Thị Hải
  • DS. Lê Thị Phương
  • PGS.TS Nguyễn Mạnh Nhâm
  • Bs CK II Phạm Hưng Củng
  • PGS.TS Trần Đình Ngạn
  • Ths.Bs Vũ Văn Lực
ĐỌC NHIỀU NHẤT