Bộ trưởng Bộ Y tế: Đổi mới quản lý bệnh viện phải lấy bệnh nhân làm trung tâm

Suckhoedoisong.vn - Điều mà công tác quản lý bệnh viện cần hướng đến cuối cùng là làm hài lòng người bệnh. Người bệnh được hài lòng khi được điều trị đỡ bệnh, khỏi bệnh, được tiếp đón, chăm sóc tử tế, ân cần, được công khai, minh bạch về tiền viện phí.

Ngày12/3, tại Hà Nội, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức khóa đào tạo quản lý bệnh viện cho lãnh đạo các bệnh viện lớn trong cả nước.

Khóa đào tạo này kéo dài trong 5 này, với gần 60 học viên là các đồng chí giám đốc, phó giám đốc, lãnh đạo chủ chốt trong diện quy hoạch của các bệnh viện đến từ cả bệnh viện tuyến trung ương và các địa phương tham dự.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu khai mạc Khóa đào tạo quản lý bệnh viện năm 2018

Tại khoá học, các học viên được tiếp cận các thông tin mới về thành tựu, thách thức của ngành Y tế, định hướng chỉ đạo của Bộ Y tế trong thòi gian tới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; những điểm quan trọng trong áp dụng Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện Việt Nam, kinh ngiệm thực tiễn từ kết quả kiểm tra bệnh viện năm 2017.

Các học viên còn được tìm hiểu về công tác quản lý trang thiết bị y tế nhằm đảm bảo an toàn người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh; công tác quản lý tài chính, mô hình tự chủ tài chính bệnh viện; kinh nghiệm triển khai hiệu quả chuẩn chất lượng quốc tế vào bệnh viện từ Hội đồng tiêu chuẩn chất lượng Úc... đồng thời đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại một số bệnh viện tổ chức tốt công tác quản lý...

Phát biểu khai mạc khóa đào tạo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trước đây, ngành y tế chỉ tập trung đào tạo về chuyên môn, chưa chú trọng đào tạo quản lý bệnh viện và thường bổ nhiệm những người có tay nghề giỏi làm quản lý, dẫn đến những yếu kém trong quản trị bệnh viện công. Ngày nay, bệnh viện công lập phải tự chủ tài chính, những người đứng đầu bệnh viện cần được đào tạo cả về quản lý chất lượng khám chữa bệnh, lẫn nhân lực, tài chính bệnh viện và trang thiết bị y tế.

Bộ trưởng cho biết, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ gắn kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện, sự hài lòng của người bệnh với việc thanh toán giá dịch vụ y tế, bảo hiểm y tế, tạo động lực khuyến khích, thúc đẩy các bệnh viện tích cực cải tiến chất lượng. Bên cạnh đó Bộ tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính y tế, trao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập, nghiên cứu mô hình quản lý bệnh viện như doanh nghiệp công ích.

Sự hài lòng của người bệnh luôn là mục tiêu phấn đấu của ngành y tế

“Quản lý bệnh viện đòi hỏi sự tỉ mỉ, toàn diện và lấy bệnh nhân làm trung tâm, phải thay đổi từ việc không để bệnh nhân phải chờ đợi lâu, bố trí ghế ngồi chờ tại phòng khám, trang bị xà phòng rửa tay và vệ sinh bệnh viện sạch sẽ”- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, điều mà công tác quản lý bệnh viện cần hướng đến cuối cùng là làm hài lòng người bệnh. Người bệnh được hài lòng khi được điều trị đỡ bệnh, khỏi bệnh, được tiếp đón, chăm sóc tử tế, ân cần, được công khai, minh bạch về tiền viện phí. Ngành y tế sẽ quyết liệt để thực hiện việc này, học tập theo mô hình của các nước tiên tiến.

“Tới đây, các bệnh viện còn vẽ đường mũi tên các màu ở dưới đất để chỉ dẫn cho người dân đến khám, chữa bệnh. Sắp tới chúng tôi sẽ quyết liệt hơn, đặc biệt kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện và hướng tới chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân”- Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết

Tính đến cuối năm 2017, cả nước hiện có 38 bệnh viện tuyến Trung ương, 492 bệnh viện tuyến tỉnh, 645 bệnh viện huyện và 31 bệnh viện ngành, 10.700 trạm y tế. Bên cạnh đó, còn có 207 bệnh viện tư nhân và khoảng 30.000 phòng khám tư nhân. Đây là mục tiêu để các nhà quản lý bệnh viện cải tiến không ngừng để không ngừng nâng cao chất lượng bệnh viện và chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, các đồng chí lãnh đạo các vụ/cục của Bộ Y tế chụp ảnh lưu niệm cùng các học viên tham gia khóa đào tạo quản lý bệnh viện

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, hiện ngành y tế đang phải đối mặt với những thách thức trong đổi mới cơ chế tài chính và đổi mới chất lượng bệnh viện. Nếu lãnh đạo các bệnh viện chỉ dựa vào năng lực chuyên môn mà không đổi mới tư duy, đổi mới công tác quản lý bệnh viện sẽ khó lòng giữ chân được bệnh nhân, đặc biệt khi chính sách thông tuyến bảo hiểm y tế tại tuyến huyện, bệnh nhân có quyền lựa chọn bệnh viện tốt hơn để khám, chữa bệnh.

"Do đó, không làm tốt công tác quản lý và đưa ra được những giải pháp thu hút người bệnh, không chỉ bệnh nhân mà cả nhân viên y tế dời đi. Đây cũng chính là lý do Bộ Y tế đang đẩy mạnh chương trình đào tạo công tác quản lý bệnh viện theo hướng hiện đại, từng bước tiếp cận với thế giới"- Cục trưởng Lương Ngọc Khuê nói

 

Theo Bộ Y tế, hiện nay, việc phân tuyến cơ sở khám chữa bệnh dựa vào địa lý hành chính với 4 tuyến (Trung ương, tỉnh, huyện, xã). Tới đây, Bộ Y tế sẽ phân tuyến theo chuyên môn kỹ thuật và sẽ chỉ còn 3 tuyến. Tuyến một: khám bệnh, điều trị ngoại trú và chăm sóc sức khỏe ban đầu. Tuyến hai: điều trị đa khoa với 2 mức đa khoa cơ bản và đa khoa nâng cao. Tuyến ba: điều trị chuyên khoa với 3 mức: chuyên khoa, chuyên khoa kỹ thuật cao và chuyên khoa kỹ thuật chuyên sâu.

 

 

Thái Bình

Loading...
Bình luận

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com