Bài toán khó của âm nhạc chân chính

Suckhoedoisong.vn - Có thể nói, âm nhạc là một xã hội thu nhỏ, bởi thế sự nhộn nhạo không chỉ xảy ra với V-pop, nó là hiện trạng của tất cả các nền âm nhạc trên thế giới.

Nhiều năm trước âm nhạc có thể được gọi là thuần khiết, khái niệm scandal dường như chưa hề xuất hiện, công việc duy nhất của khán giả chỉ là thưởng thức âm nhạc. Nhưng nghệ thuật cũng thuận theo tự nhiên, không tránh khỏi quy luật tre già măng mọc.

Xã hội càng phát triển, mọi thứ xung quanh chúng ta càng trở nên đáng sợ, thay vì tin tưởng, chúng ta nghi ngờ và dè chừng nhau, bởi thế những cử chỉ tốt đẹp, những việc làm nhân văn lại trở nên lạ lẫm, thậm chí kỳ dị. Sự hoài nghi bủa vây cuộc sống của chúng ta, âm nhạc cũng vậy. Có thể nói, khó khăn của người làm nghệ thuật đều bắt nguồn từ chính sự hoài nghi.

V-pop hiện nay không thiếu các tài năng trẻ, họ đại diện cho thứ âm nhạc hiện đại, văn minh và trong sáng. Nhưng công việc họ đang làm chưa bao giờ dễ dàng bởi họ đều là những nghệ sĩ cầu toàn. Và điều khiến họ khổ sở, vất vả hơn nhiều người khác chính là sự hoài nghi, sự chưa hiểu thấu từ khán giả đại chúng. Sự quá mới mẻ và chau chuốt trong âm nhạc của họ trở nên xa lạ với số đông. Âm nhạc cũng như con người, chúng ta không ngừng thay đổi, nhưng sự đổi thay ấy phải hướng đến điều tích cực và tốt đẹp. Chúng ta không thể nghe những bản nhạc sầu thảm, những lời ca vật vã cả đời. Cái tài của nghệ sĩ là biến những cảm xúc đau buồn trở thành sự xoa dịu, an ủi và hy vọng. Nói cách khác, sự văn minh trong âm nhạc là mang đến sự thư giãn và hướng người nghe nghĩ đến những điều tốt đẹp.

Sự chuyển mình của xã hội tác động trực tiếp và sâu sắc đến âm nhạc. Đã qua cái thời nhà nhà bật đĩa, mở băng của những ban nhạc thế hệ vàng, say sưa nghe và nhún nhảy. Giờ đây thưởng thức âm nhạc còn là “ngắm” và “hóng”. Nghệ sĩ ngày nay không được phép xấu bởi showbiz rất coi trọng phần nhìn, nghệ sĩ ngày nay muốn nổi tiếng thì phải dính chút ít thị phi, phải tạo ra câu chuyện giật gân để công chúng có cái bàn tán, bình phẩm. Cứ thế, nền âm nhạc thuần túy và trong sáng dần biến mất, giờ đây chúng ta phải gọi nó bằng một cái tên khác: Xã hội âm nhạc.

Bài toán khó của âm nhạc chân chínhNhiều năm qua, chúng ta từng phải chứng kiến không ít câu chuyện buồn trong giới nghệ sĩ, họ tài năng, đầy đam mê và hết mình với âm nhạc, nhưng họ bất lực khi không có cách nào lay chuyển số đông.

Dù là US-UK, K-pop, J-pop hay V-pop... đâu đâu chúng ta cũng thấy người ta bình phẩm nghệ sĩ này sexy ra sao, lắm scandal thế nào... Bởi thế, những ai nổi bật nhất thường là người tạo được nhiều tai tiếng nhất. Sản phẩm của họ dù không được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng thường xuyên chễm chệ trên các bảng xếp hạng. Ngược lại, những nghệ sĩ lao động nghệ thuật nghiêm túc, tạo ra những sản phẩm chất lượng thường khó tiếp cận số đông bởi âm nhạc cũng như lối sống của họ quá sạch sẽ, họ chẳng có gì để người ta bình phẩm. Suy cho cùng, âm nhạc phải hướng đến đại chúng, đó mới là thành công lớn nhất của nghệ sĩ, đặc biệt là những người luôn cầu toàn và tỉ mỉ.

Nhiều năm qua, chúng ta từng phải chứng kiến không ít câu chuyện buồn trong giới nghệ sĩ, họ tài năng, đầy đam mê và hết mình với âm nhạc. Nhưng họ bất lực khi không có cách nào lay chuyển số đông chỉ bằng thứ âm nhạc sạch sẽ và đẹp đẽ thuần túy, họ tìm đến cái chết để truyền tải một thông điệp: Đời sống nghệ thuật quá nghiệt ngã đối với họ.

Gần đây, câu chuyện của một chàng nghệ sĩ K-pop tài hoa nhưng đoản mệnh cũng để lại một bài học lớn cho cả nền âm nhạc châu Á nói riêng, thế giới nói chung. Khi còn khỏe mạnh, anh từng sáng tác rất nhiều tác phẩm hay, giọng hát của anh cũng thật tuyệt. Lời ca và giai điệu phảng phất nỗi buồn sâu thẳm của anh nhưng lại mang đến sự an ủi, xoa dịu và động viên, anh hướng người nghe nghĩ đến những điều tích cực và một tương lai hạnh phúc. Nhưng đáng tiếc, chẳng mấy ai nhận ra điều đó, số đông cứ mải miết chạy theo thứ âm nhạc thị hiếu, họ vẫn thích ngắm, thích bình phẩm hơn là lắng nghe và cảm nhận. Phải sống trong những khen chê, đánh giá, thậm chí chửi rủa, nam nghệ sĩ ấy chìm sâu trong căn bệnh trầm cảm và cuối cùng anh chọn cách ra đi vĩnh viễn. Trớ trêu thay, sự ra đi này đã đưa những sản phẩm âm nhạc của anh quay trở lại và đứng đầu các bảng xếp hạng, những MV với lượng view khiêm tốn của anh trước đây tăng lên chóng mặt vào những ngày này, hình ảnh và những lời ca tụng về anh phủ kín các mặt báo. Tài năng của anh cuối cùng cũng được thừa nhận, nhưng lại bằng cái cách vô cùng đớn đau, cái giá anh phải trả quá đắt.

 

Việt Sơn

loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Bài toán khó của âm nhạc chân chính

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com