Đường dây tiếp nhận những thông tin bất cập trong ngành Y
duongdaynongyte@gmail.com
19009095

Cập nhật 09:03 ngày 04/07/2008

Vai trò của rau, củ đối với sức khỏe

Ngày 4 tháng 7, 2008 | 09:03

Xin bác sĩ cho biết, rau, quả, củ đóng vai trò như thế nào trong khẩu phần ăn của con người?

Xin bác sĩ cho biết, rau, quả, củ đóng vai trò như thế nào trong khẩu phần ăn của con người?

Lê Hải Yên (Thanh Hóa)

Việc tăng cường rau quả vào khẩu phần ăn sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe như giảm huyết áp, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và phòng bệnh tật. Các loại rau, củ, quả quen thuộc cũng chính là các vị thuốc thần diệu. Chẳng hạn như khoai lang rất giàu vitamin A, giúp tăng cường hệ miễn dịch, nấm giúp sản xuất bạch cầu, trà cung cấp chất giúp chống các gốc tự do làm lão hóa tế bào, trung hòa tác hại của những thực phẩm giàu lipid có nguồn gốc động vật; sữa chua giúp tiêu hóa dễ dàng nhờ tăng cường các nhóm vi khuẩn cần thiết cho sự tiêu hóa. Rau quả còn chống stress và tăng sự minh mẫn. Như vậy, dù có điều kiện kinh tế khá giả thì chúng ta cũng không nên thường xuyên dùng chế độ ăn quá nhiều thịt, các món chiên xào, quá nhiều mỡ động vật để không tăng nguy cơ mắc những bệnh như béo phì, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, ung thư. Hạn chế dùng đường nhanh (saccharoz) để khỏi cung cấp dư thừa calo. Dùng đường chậm (glucid từ gạo, khoai lang, bánh mì...) sẽ cung cấp từ từ calo sau khi được biến đổi trong cơ thể. Hạn chế dùng chất béo động vật, nên sử dụng dầu thực vật và chất béo từ hải sản. Nên dùng nhiều trái cây, rau quả tươi, ngũ cốc để cung cấp nhiều chất xơ giúp tiêu hóa dễ dàng, phòng ngừa ung thư ruột già và giải độc các gốc tự do gây lão hóa tế bào được tạo ra trong cơ thể. Cuộc sống càng văn minh, hiện đại thì rau quả tươi càng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe, giúp hạn chế các sai lầm mất cân đối trong khẩu phần ăn hằng ngày.

BS. Vũ Cẩm Nga

BS. Vũ Cẩm Nga
Chia sẻ: Email Print 0Bình luận »

Gửi bình luận của bạn

Tổng biên tập: TTƯT.BS.Trần Sĩ Tuấn