Đường dây tiếp nhận những thông tin bất cập trong ngành Y
  • 19009095
  • duongdaynongyte@gmail.com
Tổng biên tập: Thầy thuốc ưu tú BS.Trần Sĩ Tuấn

20/09/2011 10:44

Thực phẩm nào bổ sung kẽm?

Gần đây tôi thấy tóc bị rụng nhiều, người gầy sút cân, tiêu chảy. Tôi đi khám bác sĩ cho biết cơ thể bị thiếu kẽm. Xin hỏi, vì sao bị thiếu kẽm và những thực phẩm nào chứa nhiều kẽm?

Nguyễn Thị Lan (Ninh Bình)

Trong cơ thể người, kẽm đóng vai tròng quan trọng trong hầu hết các quá trình sinh hoá, tác động chọn lọc lên quá trình tổng hợp phân giải acid nucleic và protein - những thành phần quan trọng nhất của sự sống, tham gia điều hòa chức năng của hệ thống nội tiết và có trong thành phần các hormon (tuyến yên, tuyến thượng thận, tuyến sinh dục...). Kẽm có vai trò làm giảm độc tính của các kim loại độc như nhôm (Al), asen (As), candimi (Cad)..., góp phần vào quá trình giảm lão hóa thông qua việc ức chế sự ôxy hóa và ổn định màng tế bào… Theo các nhà khoa học, lượng kẽm cần thiết ở người trưởng thành là 10-15mg/ngày, nhu cầu này tăng cao ở phụ nữ mang thai và cho con bú. Khi thiếu kẽm, cơ thể có biểu hiện chậm phát triển thể lực, tâm thần, các bệnh về da và niêm mạc, giảm chức năng sinh dục, dễ bị nhiễm khuẩn, giảm trí nhớ, suy dinh dưỡng... Những đối tượng dễ bị thiếu kẽm là người ăn chay, người mắc bệnh tiêu hóa, người nghiện rượu, phụ nữ có thai, cho con bú. Kẽm được đưa vào cơ thể qua đường tiêu hóa, được hấp thụ chủ yếu ở ruột non nên để bổ sung kẽm cho cơ thể cần ăn uống đủ chất, ăn các thức ăn có nhiều kẽm như sò, củ cải, cùi dừa già, đậu hà lan, đậu tương, lòng đỏ trứng gà, thịt lợn nạc, thịt bò, thịt gà…         
BS. Nguyễn Hải Liên

VOTE:

Bình luận của bạn

Sức khỏe & Đời sống online rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh vấn đề này. Xin hãy GỬI BÌNH LUẬN ý kiến của mình phía dưới bài viết, điền thông tin theo cách hệ thống hướng dẫn rồi nhấn GỬI BÌNH LUẬN. Mọi ý kiến của các bạn đều được Sức khỏe & Đời sống online đón đợi và quan tâm. Cám ơn các bạn!