Đường dây tiếp nhận những thông tin bất cập trong ngành Y
  • 19009095
  • duongdaynongyte@gmail.com
Tổng biên tập: Thầy thuốc ưu tú BS.Trần Sĩ Tuấn

02/02/2010 10:58

Bổ sung kẽm hằng ngày bao nhiêu là đủ?

Tôi không thích ăn các loại trai, sò, hến... nhưng tôi nghe nói những thực phẩm này cung cấp nhiều kẽm cho cơ thể. Vậy tôi có thể bổ sung kẽm bằng các thực phẩm khác được không và nhu cầu kẽm hàng ngày với mỗi người như thế nào là đủ?

Nguyễn Quang Huy (Ninh Bình)

Kẽm là một nguyên tố cần thiết duy trì sự sống cho con người và động vật. Nếu thiếu kẽm có thể ảnh hưởng đến thị giác, vị giác, trí nhớ và thần kinh. Ở nam giới, kẽm còn có vai trò rất quan trọng trong việc sản xuất tinh dịch. Thiếu hụt kẽm ở nam giới có thể dẫn đến giảm lượng tinh trùng và tần suất tình dục. Ở mỗi độ tuổi, nhu cầu về kẽm lại khác nhau. Đối với trẻ sau sinh đến 3 tháng tuổi cần 120-140mcg kẽm/1kg thể trọng/ngày. Trẻ 6-12 tháng nhu cầu giảm dần và chỉ còn khoảng 1/4 so với 3 tháng đầu. Khi bước vào tuổi dậy thì, cơ thể phát triển nhanh nên nhu cầu kẽm lại tăng cao, khoảng 0,5mg/ngày. Đối với phụ nữ mang thai, nhu cầu kẽm tương đối cao, khoảng 100mg trong suốt quá trình mang thai, đặc biệt là 3 tháng cuối thai kỳ (nhu cầu cao gấp đôi người không mang thai). Trai, sò là những thực phẩm cung cấp nhiều kẽm cho cơ thể nhưng ngoài ra còn rất nhiều thực phẩm khác cũng chứa hàm lượng kẽm không kém, chẳng hạn như thịt nạc đỏ (thịt lợn, thịt bò), thịt gia cầm, đậu, các loại quả có nhân, ngũ cốc thô, hạt bí, hạt hướng dương...  Bạn có thể lựa chọn để bổ sung kẽm cho cơ thể.

BS. Trần Quang Lập

VOTE:

Bình luận của bạn

Sức khỏe & Đời sống online rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh vấn đề này. Xin hãy GỬI BÌNH LUẬN ý kiến của mình phía dưới bài viết, điền thông tin theo cách hệ thống hướng dẫn rồi nhấn GỬI BÌNH LUẬN. Mọi ý kiến của các bạn đều được Sức khỏe & Đời sống online đón đợi và quan tâm. Cám ơn các bạn!