Ai chịu trách nhiệm?

Suckhoedoisong.vn - Hai Phiếm mặt ỉu xìu:

- Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông khởi công 2011, dự kiến hoàn thành 2017 và giờ là 2018 vẫn chưa xong. Tổng mức đầu tư ban đầu 552 triệu USD, đến năm 2016 đã bị đội vốn lên 868 triệu USD! Rồi Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội khởi công 2010, dự kiến hoàn thành 2018, nhưng đến nay, mới thực hiện được 43% khối lượng. Mức đầu tư đội từ mức 18,4 ngàn tỉ lên gần gấp đôi: 32,9 ngàn tỉ.

- Riêng gì Hà Nội. Tại TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên, tổng mức đầu tư ban đầu 17,3 ngàn tỉ, 4 năm sau, được điều chỉnh lên hơn 47,3 ngàn tỉ. Tiến độ ban đầu, đến nay: được 50% khối lượng. Dự án số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương. Tổng mức đầu tư ban đầu 26,1 ngàn tỉ. Đến 2015, được “điều chỉnh” lên 48,7 ngàn tỉ. Chưa biết khi nào xong.

- Chuyện kéo tiến độ bất tận, tăng vốn khủng khiếp mà chả thấy ai phải chịu trách nhiệm nhỉ.

- Nhắc đến càng thêm bức xúc vì vốn từ đâu thì cũng là tiền dân phải trả.

- Nghe nói Bộ KH-ĐT có một dự thảo Nghị định về quản lý sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi với một đề xuất mang tính cách mạng: khu vực tư nhân sẽ được tiếp cận và sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi từ các nhà tài trợ nước ngoài.

- Cùng là doanh nghiệp mà từ lâu, ODA vẫn gần như là một thứ đặc quyền của khu vực Nhà nước. Bấy lâu vẫn xác định và tôn vinh vai trò cũng như đóng góp của khu vực phi nhà nước, nhưng việc tiếp cận nguồn lực, đặc biệt là vốn, vẫn còn bất bình đẳng rất lớn.

- Xem ra muốn chấm dứt tình trạng đội vốn, chậm tiến độ, chẳng cần cải cách gì hết, chỉ cần tin tưởng giao dự án cho tư nhân, cho họ tiếp cận nguồn lực vốn.

- Có lý! Khi mà ông chủ DN tư nhân phải lo đến tiền của chính họ trong khi lãnh đạo DNNN được bổ nhiệm, làm hay - dở đều có lương!

Cả Nghĩ

Loading...
Bình luận
Bình luận của bạn về bài viết Ai chịu trách nhiệm?

Gửi bài viết cho tòa soạn qua email: bandientuskds@gmail.com

ĐỌC NHIỀU NHẤT